http://bienbachn.com

Friday, August 26, 2016

Tàu chiến Mỹ lại bị Iran quấy rối, phải bắn pháo cảnh cáo

Chỉ một ngày sau khi tàu khu trục USS Nitze của Mỹ bị nhiều tàu Iran áp sát, thêm một tàu tuần dương khác của Mỹ là tàu USS Squall đã bị tàu chiến Iran đánh chặn với tốc độ cao.
Ông Bill Urban, chỉ huy Hạm đội Số 5 của Hải quân Mỹ cho biết, Iran đang bỏ ngoài tai những luật lệ quốc tế trên biển với những hành động gây rối như trên. Ông Urban cũng cho biết, tàu USS Squall cùng tàu USS Tempest “đang hoạt động tại vùng hải phận quốc tế ở phía Bắc vịnh Ả Rập thì bắt gặp 3 tàu của Hải quân Iran áp sát với tốc độ cao”, mặc dù tàu Mỹ đã nhiều lần gửi thông điệp cảnh báo.

Tàu khu trục USS Squall của Mỹ.

Sau đó, ông Urban cho biết một tàu khu trục tốc độ cao lớp Naser của Iran đã tiến thẳng vào sát tàu USS Tempest, chỉ cách tàu Mỹ chưa đầy 180m. Tàu Tempest buộc phải đáp trả bằng cách bắn 3 phát pháo sáng về phía tàu Iran.
“Chúng tôi nhận thấy nguy cơ va chạm giữa các tàu là rất cao”, ông Urban trả lời tạp chí Business Insider, “Tàu Squall đã phải bắn ba phát pháo cảnh cáo, buộc tàu Iran phải rút lui”.
Tiếp đó, hai tàu chiến của Iran cũng đã có hành động áp sát tàu chiến USS Stout và liên tục vòng qua mũi tàu quân sự của Mỹ.

Ông Urban nhấn mạnh rằng Hải quân Mỹ khi đó đang hoạt động ở vùng hải phận quốc tế và tuân thủ chặt chẽ luật pháp quốc tế.
Theo hãng tin Reuters, căng thẳng giữa các tàu chiến Iran và Mỹ bắt nguồn từ những bất đồng giữa hai nước, đã có từ trước khi Iran và các nước phương Tây đồng ý thông qua thỏa thuận hạt nhân, qua đó giúp các lệnh cấm vận đối với Iran được dỡ bỏ.
Tuy nhiên, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một phân nhánh của quân đội Iran và có quan điểm phản đối thỏa thuận hạt nhân, đã liên tục gây căng thẳng với Mỹ bằng nhiều cách. Vào tháng 6 vừa qua, Iran đã bắt giữ 11 thủy thủ Hải quân Mỹ và cáo buộc tàu của những người này xâm phạm hải phận iran.
Quan hệ giữa Iran và Mỹ vẫn còn rất phức tạp, do Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi chính quyền Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần yêu cầu ông Assad từ chức. Thêm vào đó, Iran đang có quan hệ thù địch với Israel, một đồng minh lớn của Mỹ ở Trung Đông.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…
Anh Tuấn (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment